Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Thị trường thực phẩm dinh dưỡng VN còn nhiều tiềm năng

Thị trường thực phẩm dinh dưỡng VN còn nhiều tiềm năng

Thị trường thực phẩm dinh dưỡng VN còn nhiều tiềm năng Phân khúc thực phẩm bổ sung du nhập vào Việt Nam hơn 10 năm nay nhưng vẫn còn nhiều dư địa phát triển cho các công ty đến sau.

Tiến sĩ Nguyễn Thắng - Tổng Giám đốc Herbalife khu vực Việt Nam, Thái Lan và Campuchia chia sẻ về tiềm năng của phân khúc thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tại thị trường Việt.

polyad

Tiến sĩ Nguyễn Thắng - Tổng Giám đốc Herbalife khu vực Việt Nam, Thái Lan và Campuchia.

- Ông nhìn nhận cơ hội kinh doanh ngành thực phẩm bổ sung dinh dưỡng ở Việt Nam như thế nào?

- Thị trường thực phẩm bổ sung dinh dưỡng của Việt Nam mới khởi động mấy năm trở lại đây. Hiện mọi người quan tâm nhiều hơn đến vấn đề chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng. Việt Nam là thị trường mới nổi với thu nhập ngày càng khá, thuận tiện hơn cho các sản phẩm tiêu dùng đặc biệt, có lợi cho sức khỏe.

Nhìn về góc độ ngành, thị trường thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tại Việt Nam vẫn ở giai đoạn sơ khởi. Những doanh nghiệp có hệ thống quy trình sản xuất hiện đại, đội ngũ phát triển sản phẩm, bộ phận nghiên cứu chuyên sâu và chuyên gia về dinh dưỡng tốt sẽ có lợi thế hơn. Mọi sản phẩm đều phải chịu sự tác động của quy luật thị trường, sau thời gian phát triển nhanh sẽ bị sàng lọc. Khi đó, những sản phẩm đảm bảo và đồng nhất về chất lượng, dịch vụ tốt mới có chỗ đứng.

- Khi đối mặt với khó khăn, ông làm thế nào để vượt qua?

- Kinh doanh trong thế giới mở, khi các rào cản giữa các quốc gia, khu vực được dỡ bỏ thì mức độ phức tạp, các yếu tố tác động sẽ tăng cao. Vì thế khả năng ứng biến linh hoạt cực kỳ quan trọng. Nên tập trung hoạch định chi tiết cho trung hạn, ngắn hạn và những kế hoạch này cũng phải điều chỉnh, cập nhật kịp thời, tạo dựng mạng lưới quan hệ, thông tin, ý tưởng…  

Khi có kế hoạch, dự án mới, tôi không đặt câu hỏi sẽ phải làm gì, làm như thế nào để đạt mục tiêu mà là những ai sẽ giúp tôi đạt được mục tiêu. Không chỉ nhìn nguồn lực ngay cận kề mà cần nhìn rộng ra ngoài, xây dựng môi trường làm việc thân thiện để mỗi người đều có cơ hội phát huy hết khả năng của mình cũng như thu hút nhân tài từ bên ngoài.  

- Theo ông, đâu là yếu tố then chốt cần lưu ý trong môi trường kinh doanh toàn cầu?

- Tính chuyên nghiệp và truyền đạt thông tin là hai trong số những điều quan trọng nhất khi làm việc trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Tính chuyên nghiệp thể hiện từ những điều đơn giản và dễ dàng nhất như sự cam kết và giờ giấc, tác phong làm việc, cách giao tiếp với lãnh đạo, đồng cấp, nhân viên và khách hàng. Sự truyền đạt thông tin đảm bảo các kế hoạch, tầm nhìn của doanh nghiệp phải được truyền đạt một cách rõ ràng, dễ hiểu để tất cả mọi người đều nắm được. Hay sự mong đợi của tổ chức đối với từng các nhân như thế nào phải được chia sẻ ngay từ đầu, cá nhân đó sẽ biết được họ đang ở cấp độ nào mà phấn đấu.

polyad

Tiến sĩ Nguyễn Thắng: "Lãnh đạo chính là người mang văn hóa của doanh nghiệp vươn xa".

- Chiến lược kinh doanh của công ty ở Việt Nam so với các thị trường khác?

- Mỗi thị trường sẽ có những chiến lược sản phẩm riêng, tùy theo nhu cầu. Chúng tôi tìm hiểu kỹ và thấy rằng, Việt Nam thường đối mặt rất lớn về vấn đề dinh dưỡng cân bằng, toàn diện, nên ngay từ đầu chúng tôi đã tập trung vào mảng này. Ngoài ra các vấn đề tim mạch, xương và khớp cũng rất phổ biến nên các sản phẩm phân khúc này đã được đẩy mạnh từ rất sớm. Bên cạnh đó còn có thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho hệ tiêu hóa, da và các sản phẩm hỗ trợ cho chuyển hóa năng lượng.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa về Việt Nam thêm các dòng sản phẩm bổ sung cho những chức năng khác của cơ thể.

- Ông nhìn nhận như thế nào về cơ hội đầu tư ở thị trường Việt trong thời gian tới?

- Ngay từ đầu chúng tôi đã chuẩn bị kỹ mọi thứ rồi mới bắt tay vào kinh doanh, đẩy mạnh đào tạo nhân sự, khuyến khích phát huy sáng kiến, ý tưởng mới đóng góp cho công ty. Trong quá trình làm việc, mỗi thành viên trong công ty đều cố gắng tìm ra phương thức làm việc sao cho hiệu quả nhất. Như nắm bắt, theo dõi thường xuyên về sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng, phong cách sống, thái độ của khách hàng để có thể xây dựng kế hoạch bán hàng phù hợp.

Quyết định sử dụng 100% nhân sự là người địa phương cũng mang lại thành công cho công ty nhờ sự am hiểu về văn hóa, tính cách của người tiêu dùng, nắm bắt các quy định pháp luật nhanh, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh. Cơ chế quản lý trao quyền cho cấp dưới là điều kiện tốt để mọi người phát huy năng lực và trách nhiệm với công việc.  

Mặt hàng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng còn nhiều tiềm năng phát triển ở thị trường Việt. Do đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa khâu chăm sóc khách hàng. Công ty luôn đưa ra các dịch vụ mới như giao hàng tận nhà áp dụng trên phạm vi toàn quốc. Với dịch vụ này, người tiêu dùng ở bất cứ nơi nào chỉ cần gọi điện mua hàng là nhân viên giao nhận sẽ chuyển sản phẩm đến tập tay người mua.

 Minh Trí

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét