Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Phó thủ tướng: Hải quan phải vượt thu để bù phần giảm do giá dầu

Phó thủ tướng: Hải quan phải vượt thu để bù phần giảm do giá dầu

Phó thủ tướng: Hải quan phải vượt thu để bù phần giảm do giá dầu
Con số thu ngân sách năm 2015 của ngành hải quan phải vượt mục tiêu khoảng 15.000 tỷ đồng để bù phần hụt do giá dầu giảm, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh.  
  • Bộ Tài chính không lo thất thu ngân sách khi giá dầu giảm

Tại hội nghị tổng kết của Tổng cục Hải quan, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu năm 2015, ngành phải tăng thu thêm khoảng 10% so với kế hoạch được giao nhằm bù vào các khoản có nguy cơ hụt thu, đặc biệt là do giá dầu giảm. Năm sau, ngành hải quan được giao nhiệm vụ thu 260.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Phó thủ tướng đặt mục tiêu cơ quan này phải vượt con số này khoảng 15.000 đến 16.000 tỷ đồng.
"Giá dầu thô đang giảm mạnh, nguy cơ ngân sách bị hụt thu từ xuất khẩu mặt hàng này là rõ ràng, điều đó sẽ tác động đến cân đối ngân sách. Vì thế, hoạt động thu từ các lĩnh vực khác phải cố gắng cân đối để bù vào", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
bo-truong-vu-van-ninh-13675131-3403-5309
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu ngành hải quan phải vượt thu khoảng 10% trong năm 2015 để bù vào những khoản hụt thu do giá dầu giảm. Ảnh: Nhật Minh
Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, cũng đồng tình với chỉ đạo của Phó thủ tướng. Ông cho biết khi giá hàng hóa này trên thị trường thế giới giảm bên cạnh tác động đến 10% nguồn thu trực tiếp ngân sách từ dầu thô và khí còn ảnh hưởng đến khoảng 2% nguồn thu từ các ngành khác. Do đó, Thứ trưởng yêu cầu năm 2015 ngành hải quan cần phấn đấu đạt mức thu khoảng 275.000 tỷ đồng.
"Tôi cho rằng mục tiêu này hoàn toàn có thể làm được trong điều kiện kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 10% trở lên, thuế nhập khẩu xăng dầu cũng mới tăng từ 18 lên 27%", ông Tuấn nói.
Tại hội nghị ngành Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhiều lần nhấn mạnh, trong năm 2015 ngành phải bằng mọi cách phấn đấu tăng thu nội địa và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ở mức cao nhất để bù đắp số giảm thu từ dầu thô. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành cho biết Bộ đã có các phương án để đối phó để tránh thất thu ngân sách.
Lãnh đạo Chính phủ cũng như Bộ Tài chính yêu cầu năm 2015, ngành hải quan cần đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan. Hiện nay trong khoảng 50.000 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, ngành mới kiểm tra được khoảng 1.000 doanh nghiệp, tức là tỷ lệ kiểm tra chỉ khoảng 2%. Phó thủ tướng cho rằng đây là một tỷ lệ quá thấp, trong năm tới hải quan cần phấn đấu nâng con số này lên khoảng 4%, tập trung vào doanh nghiệp rủi ro cao.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng đề xuất với lãnh đạo Chính phủ về việc cho phép Bộ Tài chính đưa chương trình xây dựng sửa đổi Luật xuất nhập khẩu vào kế hoạch năm 2015. Theo ông Tuấn, luật này đã xây dựng được 12 năm nay. Trong khi đó, Việt Nam đã tham gia WTO từ năm 2007, đồng thời tham gia 7 hiệp định tự do thương mại và đang tiếp tục đàm phán thêm thì đây là một việc làm rất cần thiết. Xem thêm ống luồn dây điện
"Chúng ta không nên phức tạp hóa đến mức phải để quá nhiều dòng thuế. Điều này sẽ gây ra nhiều phiền hà, sách nhiễu, khó khăn cho doanh nghiệp và không minh bạch cho nền kinh tế", ông Tuấn nói.
Năm 2014, Tổng cục Hải quan thu Ngân sách đạt 248.500 tỷ đồng, vượt 11% so với dự toán và tăng 12,2% so với 2013.
Về công tác kiểm soát hải quan, đến cuối tháng 11, ngành đã phát hiện, bắt giữ được 16.913 vụ. Trong đó, tang vật vi phạm chủ yếu gồm heroin, ma túy tổng hợp, tiền chất, thuốc gây nghiện, hướng thần, ngà voi, vẩy tê tê, thuốc lá ngoại...
Ngọc Tuyên

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét