Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Thương mại điện tử có thể 'khai tử' cảnh xếp hàng mua sắm

Thương mại điện tử có thể 'khai tử' cảnh xếp hàng mua sắm

Thương mại điện tử có thể 'khai tử' cảnh xếp hàng mua sắm
Người dùng chỉ cần sử dụng thiết bị kết nối Internet là có thể mua những món hàng mình thích, thay vì phải xếp hàng mất thời gian.
Thói quen xếp hàng phổ biến ở Anh đến mức người ta xem đó như một truyền thống, tương tự điệu nhảy Morris nổi tiếng. Ngày nay, thói quen này đang đứng trước khả năng biến mất.
Nghiên cứu mới đây của trường Đại học Bắc Đan Mạch đánh giá hình thức kinh doanh trên không mang lại nhiều hiệu quả, đồng thời chỉ ra nguyên nhân chính khiến việc xếp hàng dần biến mất là do các công ty công nghệ. Những đơn vị kinh doanh này giúp giải phóng khách hàng khỏi tình trạng mệt mỏi vì xếp hàng đợi mua món mình cần.
30d93794-f06a-4d96-93a7-daeaba-3801-9420
Xếp hàng tiêu tốn không ít thời gian và công sức của người mua hàng.
Những ứng dụng đặt mua bia và thực phẩm như Orderella và Q App cho phép người dùng đặt hàng và thanh toán từ điện thoại tại quán rượu hoặc quán cà phê. Ứng dụng có thể hiển thị danh sách các nhà hàng còn trống chỗ để thực khách biết trước khi đến, tránh việc phải chờ đợi trong một khoảng thời gian dài. Chương trình Citymapper giúp cho tham gia giao thông công cộng trở nên thuận tiện hơn, và với Uber, việc đón taxi chỉ mất không quá một vài phút. Bên cạnh đó, công nghệ thông tin liên lạc trong các hệ thống thanh toán di động, thẻ ngân hàng không dùng quẹt từ và thẻ du lịch đã giúp giảm sự chờ đợi gần như ở khắp mọi nơi.
Kỷ nguyên kỹ thuật số đã đem đến sự hài lòng, việc chờ đợi triền miên không còn được chấp nhận như một phần tất yếu của cuộc sống. Ông Michael Xenakis, Giám đốc điều hành EMEA (thuộc dịch vụ đặt chỗ trực tuyến OpenTable) cho biết: "Công nghệ, ứng dụng di động và các luồng thông tin đang tạo ra một thế hệ công dân nói không với việc chờ đợi".
Google, "ông lớn" trong làng công nghệ đang tập trung vào việc giảm sự chờ đợi khi tích hợp công cụ mới mang tên Popular Times vào tính năng tìm kiếm và bản đồ của hãng. Popular Times cho người dùng biết khi nào các địa điểm (từ phòng tập thể dục tới các trung tâm mua sắm) đông đúc nhất bằng cách theo dõi vị trí smartphone của người dùng.
Ngoài ra, sau thương vụ mua lại ứng dụng định vị GPS mang tên Waze, Google Maps đã được tinh chỉnh để cung cấp các bản cập nhật theo thời gian thực về tai nạn giao thông và tình hình ùn tắc, giúp người dùng tránh bị chậm trễ khi tham gia giao thông.
Các nhà bán lẻ đã nhận thấy rằng hiệu quả và sự thuận tiện của khách hàng trực tuyến cần phải trở thành một phần kinh nghiệm ngay tại cửa hàng, việc mua sắm chỉ với cú nhấp chuột và trải nghiệm các dịch vụ sẵn có sẽ trở thành xu hướng shopping chủ đạo. Waitrose, chuỗi siêu thị bán lẻ trực tuyến tại Anh, cho phép người tiêu dùng tránh được việc phải xếp hàng bằng cách quét và đóng gói các mặt hàng khi họ mua sắm với dịch vụ Quick Check (kiểm tra nhanh). Ngoài ra, hệ thống siêu thị Sainsbury cũng gia nhập xu hướng trên bằng việc cho ra mắt ứng dụng thanh toán trên di động của mình.
Trong khi công nghệ truyền dữ liệu khoảng cách gần iBeacons đã được sử dụng tại một số cửa hàng để theo dõi vị trí và phục vụ những nhu cầu liên quan của khách hàng, thì công nghệ định vị vẫn còn khá mới mẻ với lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, trong tương lai xu hướng này sẽ được ứng dụng tại khắp các cửa hàng với độ chính xác như nhau.
Trang Guardian dẫn lời Will Seymour, Giám đốc thương hiệu tại Công ty nghiên cứu người tiêu dùng Future Foundation khẳng định: "Chúng ta sẽ sớm làm quen với công nghệ điều hướng trong nhà, nhờ bản đồ vị trí Wi-Fi và iBeacons. Điều này sẽ cung cấp cho mọi người khả năng kiểm soát cách thức họ di chuyển quanh một tòa nhà. Cũng giống như Google Maps, ứng dụng điều hướng trong nhà có thể hiển thị cho người dùng về những tuyến đường thay thế trong các cửa hàng và các địa điểm khác để tránh đám đông".
Dù công nghệ giúp giảm thiểu việc xếp hàng, chờ đợi, trên thực tế vẫn có những sự kiện và buổi giới thiệu sản phẩm đáng để xếp hàng. Bằng chứng là sự tồn tại của các công ty như LineAngel và TaskRabbit, cung cấp dịch vụ cho thuê người xếp hàng chuyên nghiệp. Khách hàng của các công ty này là những người thà phải trả thêm chi phí chứ không muốn chịu đựng sự nhàm chán khi chờ đợi mua sắm. Mới đây, một người phụ nữ còn dùng Robot để giữ vị trí của mình trong hàng chờ đợi để mua được chiếc iPhone 6S mới.
Kim Thoa

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét