Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Vietnam Airlines báo lãi 82,3 tỷ đồng

Vietnam Airlines báo lãi 82,3 tỷ đồng

Vietnam Airlines báo lãi 82,3 tỷ đồng
Căng thẳng Biển Đông khiến khách Trung Quốc sụt giảm đã gây thiệt hại nặng cho Vietnam Airlines. Tuy nhiên, hãng này vẫn báo lãi trước thuế hơn 82 tỷ đồng, trái ngược với con số lỗ 160 tỷ dự kiến trước đó.
  • Vietnam Airlines được định giá hơn 57.000 tỷ đồng
vna-may-bay-JPG-1162-1406620759.jpg
Vietnam Airlines thông báo đạt lợi nhuận trước thuế hơn 82 tỷ đồng sau 6 tháng. Ảnh: Anh Quân
Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa công bố báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm lên. Theo đó, doanh nghiệp đạt lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng, trong đó riêng Vietnam Airlines là 82,3 tỷ. Kết quả này thay đổi hoàn toàn so với số liệu ước tính cách đây khoảng một tháng.
Cụ thể, để chuẩn bị cho buổi sơ kết 6 tháng ngành giao thông, Vietnam Airlines từng có văn bản báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh lên Bộ vào ngày 1/7. Theo đó, hãng dự kiến lợi nhuận nửa đầu năm 2014 âm 160 tỷ đồng, nếu tính trên cơ sở phân bổ một số chi phí, hoặc hòa vốn nếu tính theo số lượng thực chi.
Tuy nhiên, sau khi cập nhật thêm một số dự liệu thực tế tính đến hết ngày 30/6, Vietnam Airlines cho biết doanh thu của Tổng công ty tăng thêm hơn 255 tỷ đồng, trong khi chi phí giảm 3,7 tỷ đồng. Nhờ đó, kết quả kinh doanh từ âm hoặc hòa vốn trở thành có lãi.

Trong 4 tháng đầu năm, Tổng công ty có kết quả kinh doanh vượt kế hoạch. Tuy nhiên, sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên Biển Đông, cộng với các vụ bạo động xảy ra sau đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác đường bay đi và đến Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong. thiết bị đóng cắt - LS
Cụ thể, trên các đường bay đi và đến Trung Quốc giai đoạn này, hệ số sử dụng ghế chỉ đạt 30 đến 40%. Các đối tác thuê chuyến tại Trung Quốc yêu cầu hủy chuyến hàng loạt từ 18/5 đến hết lịch bay mùa hè 2014. Doanh số bán hàng trên các đường bay này sụt giảm 9,46 triệu USD, tương đương 203,39 tỷ đồng riêng trong giai đoạn 15/5-10/6. Diễn biến này là yếu tố gây ảnh hưởng nhiều nhất tới kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp.
Do những khó khăn nêu trên, Vietnam Airlines kiến nghị lên Bộ Giao thông và các cơ quan quản lý giảm giá 25% đối với các dịch vụ cất hạ cánh, soi chiếu an ninh phải trả cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, phí điều hành bay trả cho Tổng công ty Quản lý bay. Nếu được chấp thuận, dự kiến doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 150 tỷ đồng.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng kiến nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, từ 7% hiện nay xuống 3%. Theo doanh nghiệp, xăng dầu hiện chiếm tỷ trọng lớn (37-38%) trong tổng chi phí. Nếu được chấp thuận, Tổng công ty có thể giảm được 118 tỷ đồng cho khoản tiền này trong 6 tháng cuối năm.
Thanh Bình

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét