Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Lê Phi Phi chỉ huy đêm nhạc của hai tài năng Macedonia

Lê Phi Phi chỉ huy đêm nhạc của hai tài năng Macedonia

Lê Phi Phi chỉ huy đêm nhạc của hai tài năng Macedonia Nhạc trưởng nổi tiếng góp mặt trong đêm nghệ thuật hàn lâm "Sounds from Macedonia" tại Nhà hát TP HCM với sự trình diễn của hai nghệ sĩ vĩ cầm tuổi teen.

Đêm nhạc "Sounds from Macedonia" đánh dấu sự trở về của Lê Phi Phi sau  khoảng thời gian anh vắng bóng trong nước.

Hiện nay, Lê Phi Phi là giáo sư của Trung tâm Nhạc Vũ Kịch "Ilija Nikolovski-Luj" của Macedonia, là chỉ huy cộng tác thường trực với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia và Nhà hát Vũ kịch Macedonia. Từ năm 1995, Lê Phi Phi bắt đầu về Việt Nam làm nhiều chương trình hòa nhạc. Anh giữ vai trò là cầu nối chặt chẽ giữa các nghệ sĩ Việt đang sống, làm việc ở nước ngoài với các đơn vị biểu diễn trong nước. Phi Phi cộng tác thường xuyên với các nghệ sĩ nổi tiếng như: Đặng Thái Sơn, Nguyễn Bích Trà, Bùi Công Duy, Thanh Lam, Hồng Nhung, Tùng Dương...

Nhạc trưởng Lê Phi Phi.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi.

Chương trình "Sounds from Macedonia" là dịp để nhạc trưởng nổi tiếng này giới thiệu đến công chúng Việt Nam hai nghệ sĩ vĩ cầm tài năng của Macedonia: Eni Vucidolova và Eva Bogoevska.

Trong đêm diễn gồm hai phần, các nghệ sĩ trình tấu tác phẩm nổi tiếng của những nhà soạn nhạc lừng danh  như: Richard Wagner (1813-1883), Max Bruch (1838-1920), Johannes Sebastian Bach (1685-1750), George Frederic Handel (1658-1759)... Với những tác phẩm âm nhạc của thời kỳ Ba Rốc và Lãng mạn châu Âu, đêm nhạc hứa hẹn mang lại giá trị thưởng thức mới cho dòng nghệ thuật hàn lâm trong nước.

Eva Bogoevska

Nghệ sĩ violin 14 tuổi Eva Bogoevska.

Eva Bogoevska là nghệ sĩ violin 14 tuổi, từng đoạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi tài năng. Năm 2008, Bogoevska giành giải nhất cuộc thi quốc tế Ohridski Biseri và giải đặc biệt với số điểm tuyệt đối tại cuộc thi violin tầm quốc tế tại Serbia năm 2009. Bogoevska từng giành giải nhất tại Liên hoan tài năng trẻ San Remo tại Italy năm 2012. Năm 2013, cô đoạt giải nhất trong bảng dành riêng cho độ tuổi của mình tại cuộc thi quốc tế Lake Pearls ở Struga, Macedonia. Bogoevska còn biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng bản concerto cho violin số 1 của nhà soạn nhạc người Đức Max Bruch.

Lớn hơn Bogoevska 3 tuổi, nghệ sĩ Vuchidolova từng nhiều lần biểu diễn trong vai trò là nghệ sĩ solo với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Macedonia. Cô cũng có nhiều chuyến lưu diễn quốc tế với Dàn nhạc Giao hưởng Wonderful Youth. Vuchidolova từng được khá nhiều giải thưởng nghệ thuật danh giá.

Đêm nhạc diễn ra vào 20h ngày 19/1 tại Nhà hát TP HCM, do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM tổ chức.

Thất Sơn

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét