Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Từ biệt những chiếc tất bốc mùi

Từ biệt những chiếc tất bốc mùi

Từ biệt những chiếc tất bốc mùi

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách tạo ra loại vải ướp hương thơm vĩnh viễn. Bước đột phá này sẽ dẫn tới những chiếc ga trải giường tỏa hương thơm dễ chịu hay những đôi tất không bao giờ bốc mùi.

d

Ảnh: iStockphoto.

"Chúng tôi không chỉ hướng tới các trang phục thể thao thấm đẫm mồ hôi mà còn nhằm vào các sản phẩm gia dụng như khăn tắm, trang phục thường ngày", John Pierce, giáo sư tâm lý tại Đại học Philadelphia, Mỹ, cho biết.

Pierce cùng cộng sự đã tìm hiểu phương pháp mới để gắn hương thơm trực tiếp vào sợi vải. Những biện pháp cổ truyền chỉ dựa trên các viên nhộng chứa hương thơm được gài trên sợi chỉ sau khi đã được dệt thành vải. Các viên nhộng đó sẽ tỏa ra mùi khi chúng bị phá vỡ trong lúc sử dụng.

Vấn đề là, Pierce nói, những viên nhộng này thường bị vỡ trước khi trang phục được đưa lên giá hàng và vỡ thêm chút nữa khi khách mang sản phẩm về nhà.

Pierce và nhóm đã phát triển ra một phương án mới ướp mùi và màu vào sợi vải ngay khi nó được tạo ra. Sợi chỉ sẽ thực chất là lõi chứa các tuyến mùi.

Các nhà nghiên cứu cho biết loại vải này sẽ giữ được hương thơm trong 10-15 lần giặt và sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các viên nhộng siêu nhỏ. Tuy nhiên, dù chịu được máy giặt, hương thơm sẽ khó chịu được nhiệt độ trong quá trình sản xuất.

"Một trong những thách thức của dự án là làm thế nào để hương thơm được duy trì trong quá trình xử lý vải", kỹ sư cấp cao Cheryl Gomes tại Công ty kỹ thuật và công nghệ Foster-Miller ở Mỹ nói.

Hiện các nhà nghiên cứu đã tạo ra được 100 chiếc khăn có màu tím, trắng và cam với mùi cam và oải hương.

M.T. (theo Discovery)

 

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét