Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

'Tôi học đại học' của Nguyễn Ngọc Ký bán chạy

'Tôi học đại học' của Nguyễn Ngọc Ký bán chạy

'Tôi học đại học' của Nguyễn Ngọc Ký bán chạy Tự truyện mới nhất của thầy giáo nổi tiếng tái bản trong hai tháng ra mắt. Ấn phẩm được dự đoán tiếp tục đắt hàng ở Hội sách TP HCM 2014.
  • Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký kể chuyện học đại học / Thầy Nguyễn Ngọc Ký: 'Muốn thành đạt phải cắt bỏ cái thừa'

Cuối tuần qua, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký có buổi giao lưu cùng các phóng viên và một số học sinh ở TP HCM. Ấn phẩm Tôi học đại học của ông, vừa phát hành trong tháng 9 lại tiếp tục được tái bản với số lượng 5.000 cuốn trong tháng 10. Gần đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cuốn sách càng thu hút thêm nhiều độc giả.

Thầy Nguyễn Ngọc Ký đón Ngày nhà giáo sớm những độc giả của mình.

Thầy Nguyễn Ngọc Ký đón Ngày nhà giáo sớm với những độc giả của mình.

Đại diện xuất bản cho biết, sắp tới họ sẽ in mới lại cuốn Tôi đi học, tự truyện đầu tiên gây tiếng vang của người thầy có số phận đặc biệt. Bộ đôi ấn phẩm Tôi đi học Tôi học đại học là những đầu sách được đơn vị này chăm chút tại sự kiện Hội sách TP HCM 2014. Song song đó, thầy Nguyễn Ngọc Ký đang từng ngày chống chọi với cơn đau của bệnh thận để hoàn tất cuốn sách nói về chặng đường đi dạy của mình. Trong ấn phẩm này, độc giả sẽ hiểu thêm làm sao để người thầy không tay có thể truyền đạt đến bao thế hệ học trò tinh thần yêu văn chương, yêu quê hương đất nước.

Khi nhắc đến thành công của cuốn Tôi đi học đại học, thầy Nguyễn Ngọc Ký không khỏi xúc động khi nhắc lại tình cảm của Giáo sư Hoàng Như Mai dành cho mình. Đây là cuốn sách cuối cùng mà vị giáo sư đáng kính viết lời tựa. Những ngày giáo sư Hoàng Như Mai nằm viện lúc cuối đời, thầy Nguyễn Ngọc Ký đã mang sách đến tặng ông. Không còn đọc được nữa nhưng giáo sư vẫn nhờ cô Hương, con gái mình đọc cho nghe đến gần hết. Ông tỏ vẻ rất vui khi nghe những dòng chữ tâm sự về cuộc đời vượt khó của người học trò năm xưa.

Tại buổi giao lưu với nhà báo và học sinh, thầy Nguyễn Ngọc Ký tiếp tục trò chuyện về nghệ thuật dạy học, về cách học văn cũng như cách học làm người sống tích cực, lạc quan.

Bìa cuốn "Tôi học đại học".

Bìa cuốn "Tôi học đại học".

Buổi giao lưu cũng là dịp để nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký tâm sự và gửi gắm những tâm tư của mình tới các đồng nghiệp. Năm 1970, tốt nghiệp khoa Ngữ văn của Đại học Tổng hợp Hà Nội, Nguyễn Ngọc Ký trở về quê nhà ở Hải Hậu (Nam Định) bắt đầu công việc giảng dạy. Không có đôi tay lành lặn như các giáo viên bình thường khác, lại không có kiến thức và nghiệp vụ sư phạm nên Nguyễn Ngọc Ký đã phải nỗ lực và cố gắng rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Chính những nỗ lực và những thành tích đã đạt được trong công tác, năm 1992, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Sau buổi này, bạn Hoàng Bích Ngọc, sinh viên năm thứ tư khoa Ngữ Văn của Đại học Sư phạm TP HCM chia sẻ: "Tôi từng được gặp thầy Nguyễn Ngọc Ký vào năm học lớp 5. Thầy đã in đậm vào tâm trí tôi từ hồi đó, để sau này mỗi khi gặp những khó khăn tôi lại nghĩ về những khó khăn mà thầy đã trải qua, tôi càng có thêm động lực để vượt qua. 

Năm sau, tôi sẽ tốt nghiệp ra trường. Và nếu mọi chuyện vẫn thuận lợi, tôi sẽ trở thành cô giáo, được đứng trên bục giảng giống như thầy Ngọc Ký trước đây. Thực sự tôi từng suy nghĩ rất nhiều về nghề nghiệp mà mình đã chọn. Bởi vì so với trước đây, nghề giáo đã không còn được trọng dụng, lương giáo viên vẫn còn ba cọc ba đồng. Những yếu tố bên ngoài đó đã tác động đến tôi làm cho ngọn lửa yêu nghề phần nào cũng bị ảnh hưởng. Nhưng nhờ có buổi giao lưu hôm nay, ngọn lửa đó tiếp tục được thắp lên".

Thất Sơn

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét