Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Nhu cầu nhân sự kiến trúc tăng mạnh nhờ địa ốc

Nhu cầu nhân sự kiến trúc tăng mạnh nhờ địa ốc

Nhu cầu nhân sự kiến trúc tăng mạnh nhờ địa ốc 6 tháng đầu năm nhu cầu tuyển dụng tăng 34% so với cùng kỳ 2014, trong đó, nhóm kiến trúc, nội thất tăng gần gấp đôi, theo số liệu của các mạng tuyển dụng.
  • Nhu cầu nhân sự tăng cao 6 tháng cuối năm

Trưởng phòng nhân sự một công ty xây dựng nằm trong top đầu ngành cho biết, 6 tháng đầu năm nhu cầu tuyển dụng của đơn vị này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014. Nếu nửa đầu năm ngoái công ty chỉ tuyển 50 kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư thì năm nay số lượng này lên tới 105 người. Dự kiến hết năm nay, công ty tuyển khoảng 200 người.

"Hiện nhân sự có kinh nghiệm trong nghề rất hiếm. Bất động sản khởi sắc, khối lượng công việc cũng như các dự án đấu thầu của công ty đi vào hoạt động mạnh, đơn vị chúng tôi cần nguồn nhân lực lớn. Do vậy, công ty phải tuyển chọn ngay cả những cá nhân mới ra trường và chấp nhận mất khoảng hơn một tháng đề chỉ dẫn thêm", trưởng phòng nhân sự công ty này cho biết. Ngoài ra, đối với những vị trí giám sát cấp cao, công ty này phải thuê thêm chuyên gia nước ngoài đến từ Đức và Singapore. 

Một công ty cổ phần về thiết kế-kiến trúc-xây dựng ở TP HCM cũng tuyển 3 người trong tháng 7. Trưởng phòng nhân sự công ty cho biết đây là đợt tuyển duy nhất sau 2 năm qua. Thời gian qua số lượng công việc ít nên công ty giảm bớt. Tuy nhiên, từ cuối 2014 đến nay, họ nhận được khá nhiều các hợp đồng tư vấn, thiết kế công trình nên buộc phải gia tăng nguồn lực để xử lý tiến độ công việc theo đúng hợp đồng đã ký.

Bên cạnh các doanh nghiệp việc có nhu cầu cao về nhân sự kiến trúc và thiết kế nội thất, thì tại Nhật Bản nhóm ngành ngày cũng đang "khát" người. Rất nhiều công ty của Nhật tại Việt Nam cũng ráo riết tuyển lao động với mức lương hấp dẫn từ 30-100 triệu đồng để đưa sang Nhật làm việc. Yêu cầu chỉ cần người ở độ tuổi 30, có trình độ kiến trúc sư lớp 1 hoặc 2 ở Nhật. Đồng thời, các cá nhân phải năng nổ và nhiệt tình.

Khảo sát của VnExpress tại các website tuyển dụng nhân sự cũng cho thấy, số lượng đầu việc cho nhóm ngành bất động sản, kiến trúc, thiết kế nội thất gia tăng mạnh.

Cụ thể, nếu cùng kỳ năm trước số lượng tuyển dụng của nhóm kiến trúc, thiết kế nội thất chỉ vào khoảng 20-100 yêu cầu, trong khi đó, 6 tháng đầu năm nay con số này tăng lên 300-1.000 đầu việc. Thậm chí, có những website rao vặt, tại danh mục việc làm nhóm ngành này vươn lên vị trí dẫn đầu với 11.036 công việc trên toàn quốc. Tiếp theo sau đó là nhóm xây dựng với 1.143 yêu cầu tuyển dụng. Riêng nhóm bán hàng và công nghệ thông tin yêu cầu tuyển dùng lùi xuống chỉ còn vài trăm.

Theo báo cáo nhân lực nửa đầu năm của Công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks, nhu cầu tuyển dụng tăng trưởng vượt bậc ở mức 34% so với cùng kỳ 2014. Hầu hết các ngành có số lượng đăng tuyển nhiều nhất đều tăng trên 20%. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất 2 năm gần đây. Trong số này, nhóm kiến trúc, thiết kế nội thất có mức tăng trưởng 98%. Xếp thứ 2 là ngành tư vấn với mức tăng 95%. Các ngành còn lại nằm trong top 5 nhóm tăng trưởng mạnh nhất lần lượt là: bán lẻ, quảng cáo và sản xuất.

Còn theo báo cáo của một mạng tuyển dụng khác là Navigos, dù chỉ chiếm 3% trong tổng nhu cầu tuyển dụng ở cấp trung và cấp cao trong quý II nhưng so với quý I, ngành bất động sản đã có những tín hiệu tốt trong tuyển dụng do ảnh hưởng rất tích cực từ thị trường đang ấm dần lên. Các vị trí được tuyển dụng chủ yếu là các vị trí quản lý về bán hàng và cho thuê bất động sản.

Lý giải cho tăng trưởng đột biến của nhóm ngành kiến trúc, thiết kế nội thất, ông Gaku Echizenya, Giám đốc điều hành VietnamWorks cho hay, tình hình kinh tế Việt Nam đang có sự tăng trưởng nhanh hơn so với năm ngoái, số lượng doanh nghiệp tuyển dụng mới gia tăng mạnh. Điển hình là nhóm ngành bất động sản, 6 tháng đầu năm đã có nhiều chuyển biến tích cực nên tác động lớn đến nhóm ngành liên quan, trong đó, kiến trúc, nội thất khát nhân sự nhất.

Ở chiều ngược lại, vị này cũng cho biết, nếu các năm trước đây nhân sự trong nhóm ngành dầu khí, hàng không, du lịch, khách sạn thuộc vào top có gia tăng mạnh về nhu cầu và mức lương hấp dẫn thì 6 tháng đầu năm nay giảm quanh mức 18-33%.

Xét về nhu cầu tuyển dụng của nhóm doanh nghiệp nước ngoài, theo VietnamWorks, Nhật Bản, Hàn Quốc đang là những doanh nghiệp có nhu cầu cao. Trong khi đó, khảo sát của đơn vị này cho thấy, tới nay, tại thị trường Việt Nam có khoảng 50.000 người biết tiếng Nhật. Để đón đầu xu hướng này, VietnamWorks chính thức ra trang web việc làm dành cho người biết tiếng Nhật. Đồng thời, hàng loạt các trang dành riêng cho từng nhóm ngành nghề cũng sẽ ra đời.

Thi Hà - Thành Tâm


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét