Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

Xuất khẩu chanh leo cô đặc vào EU và Mỹ

Xuất khẩu chanh leo cô đặc vào EU và Mỹ

Xuất khẩu chanh leo cô đặc vào EU và Mỹ
Đạt chứng chỉ Hala, Kosher, BRC, ISO với các tiêu chí khắt khe, Công ty CP Nafoods Group là doanh nghiệp dẫn đầu doanh thu xuất khẩu chanh leo cô đặc vào các thị trường EU và Mỹ. Dự kiến cuối năm, Nafoods sẽ cho ra đời các sản phẩm nước ép trái cây Juice Smile.
Nafoods Group tiền thân là Công ty TNHH Thành Vinh ra đời ngày 26/8/1995 với lĩnh vực chọn lựa là nước giải khát với thương hiệu Festi. Năm 2000, Nafoods Group huyển hướng sang ngành sản xuất nông nghiệp và chế biến xuất khẩu. Tháng 7/2003, Nafoods Group xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường EU. Từ năm 2004 đến 2009, Nafoods Group lâm vào cảnh thua lỗ, mất cân đối tài chính trầm trọng và đứng bên bờ vực phá sản. Để có thể tồn tại, Nafoods Group chấp nhận thay đổi cây dứa, nguyên liệu chủ lực.
polyad
Dây chuyền sản xuất sản phẩm cô đặc của Nafoods.
Năm 2007, Nafoods Group phát triển vùng nguyên liệu ống luồn dây điện chanh leo ở các tỉnh Tây Nguyên. Từ đây, những lô hàng sản phẩm chanh leo cô đặc đầu tiên được thâm nhập vào thị trường EU.
polyad
Dây chuyền chế biến chanh leo.
Năm 2010, doanh nghiệp dẫn đầu thu mua sản lượng chanh leo từ vùng nguyên liệu Tây Nguyên và doanh thu xuất khẩu chanh leo cô đặc vào các thị trường EU và Mỹ. Tiếp đó, Nafoods Group ghi dấu sự thành công khi nghiên cứu, thử nghiệm trồng cây chanh leo tại huyện Quế Phong. Chặng đường gắn bó với chanh leo để làm thay đổi cuộc sống bà con vùng nguyên liệu lại tiếp tục gặp khó khăn, khi vừa quen với sản phẩm thị trường chanh leo cô đặc gặp phải chu kỳ giảm giá mạnh trên thị trường thế giới. Tuy nhiên vượt qua những khó khăn đó, Nafoods vẫn kiên định chọn chanh leo làm sản phẩm chủ lực.
polyad
Khu vườn ươm giống công nghệ cao.
Ngoài ra, Nafoods Group  đã đưa sản phẩm gấc Puree đến thị trường Mỹ. Hiện tại công ty sở hữu 150ha gấc tại xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu. Bên cạnh đó công ty còn có vùng nguyên liệu gấc liên kết tại nhiều địa phương khác nhau trong tỉnh nhà như Anh Sơn, Quỳ Hợp… và tỉnh bạn Hà Tĩnh.
Doanh nghiệp này cũng đầu tư dây chuyền rau củ quả đông lạnh xuất khẩu (sản phẩm IQF). Năm 2014, Nafoods Group là một trong những doanh nghiệp đầu tiên  chủ động sản xuất ống luồn dây điện giá rẻ giống chanh leo sạch bệnh, năng suất cao tại Việt Nam. Các sản phẩm của công ty đạt chứng chỉ Hala, Kosher, BRC, ISO với các tiêu chí  khắt khe. Hiện Nafoods  đãng chuẩn bị sẵn sàng cho ra đời sản phẩm nước ép trái cây cô đặc Juice Smile. Ngày 30/7 vừa qua, Nafoods Group đã được uỷ ban chứng khoán chấp thuận chính thức trở thành công ty đại chúng tại sàn giao dịch chứng khoán HOSE.
Năm 2010, việc vận động người dân trồng loại này rất khó khăn vì đây là loại cây mới. Để cho dân tin, ông đã tiên phong trồng chanh leo và vận động thêm người thân để làm. Đến nay, bản Yên Sơn đã có 63 trên 65 hộ trồng chanh leo. "Trước chúng tôi trồng quế 16 năm sau mới cho thu nhập 16 triệu đồng. Nay trồng chanh leo chỉ mấy tháng sau đã cho thu nhập tương ứng chừng đó tiền. Hơn nữa chanh leo trồng một gốc nhưng thu hoạch trong 3 năm mới phải trồng lại. Chanh leo là cây xóa nghèo vùng cao", ông Xuân cho biết thêm.
Ngoài những thành tựu kinh doanh, công ty này còn góp phần xóa nghèo cho bà con nông dân. Anh Lô Văn Tiến ở bản Yên Sơn (xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) tâm sự: "Trước gia đình tôi mỗi năm thu hoạch 2 vụ lúa cũng chỉ được 1,5 triệu đồng. Giờ trồng chanh leo mỗi năm thu hoạch cũng được vài chục triệu đồng. Toàn bộ giống, phân bón và kỹ thuật cũng như đầu ra của sản phẩm đều do Nafoods Group. Ông Vi Thanh Xuân, trưởng bản Yên Sơn cho biết để bà con yêu cây chanh leo như bây giờ là cả quá trình vận động rất vất vả của phía doanh nghiệp cũng như chính quyền địa phương.
Thu Ngân

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét