Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Hãng năng lượng Nhật mua cổ phần Petrolimex

Hãng năng lượng Nhật mua cổ phần Petrolimex

Hãng năng lượng Nhật mua cổ phần Petrolimex
Theo Nikkei, JX Nippon Oil & Energy sẽ mua 10% cổ phần Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với giá khoảng 20 tỷ yên (177 triệu USD).
  • Giá dầu lao dốc, Petrolimex tăng lãi 1.000 tỷ đồng / Petrolimex lo giảm lãi vì tỷ giá

Trước đó, 2 công ty đã đàm phán về thắt chặt quan hệ kinh doanh từ tháng 12/2014. Trao đổi với VnExpress, Phó tổng giám đốc Petrolimex - Trần Ngọc Năm cho biết doanh nghiệp điện dân dụng đang trình Thủ tướng phương án bán 8% cổ phần cho đối tác trong đợt đầu. "Chúng tôi phải chờ ý kiến phê duyệt chính thức của Thủ tướng rồi mới nói về kế hoạch của Petrolimex được", ông Năm nói.
JX Nippon Oil & Energy thành lập năm 2010, có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản). Hoạt động của công ty này gồm lọc, bán dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ; nhập khẩu và kinh doanh khí đốt, than đá; cấp điện; phát triển và bán các thiết bị năng lượng mặt trời, pin nhiên liệu.
Trong khi đó, Petrolimex là công ty bán ra hơn nửa các sản phẩm từ dầu mỏ của Việt Nam. Theo các thỏa thuận đã ký, JX sẽ hỗ trợ cho Petrolimex về mặt chuyên môn, như hệ thống quản lý trạm xăng hay thanh toán.
Trong tài khóa 2016, JX cũng sẽ quyết định có gia nhập dự án lọc dầu của Petrolimex ở Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) hay không. Cơ sở này có công suất dự kiến khoảng 200.000 thùng mỗi ngày, sẽ cung cấp xăng và dầu diesel cho thị trường trong nước. Nhà máy lọc dầu Dung Quất có công suất 150.000 thùng mỗi ngày, nhưng chỉ đáp ứng 30-40% nhu cầu trong nước.
Trước đó, một hãng năng lượng Nhật Bản khác là Idemitsu Kosan cũng đã đầu tư 9 tỷ USD vào một dự án liên doanh xây dựng thiết bị điện dân dụng nhà máy lọc dầu ở Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa). Nhà máy này dự kiến hoạt động từ hè năm 2017.
Tuy nhiên, nhu cầu có thêm nhiều cơ sở như thế này nữa đang tăng lên theo đà phát triển kinh tế của Việt Nam. JX muốn biến Việt Nam thành nguồn thu chủ yếu khi nhu cầu dầu mỏ tại quê nhà co lại.
Hà Thu - Trịnh Nguyên

dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét