Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Ba tác phẩm văn học thiếu nhi châu Âu ra mắt độc giả Việt

Ba tác phẩm văn học thiếu nhi châu Âu ra mắt độc giả Việt

Ba tác phẩm văn học thiếu nhi châu Âu ra mắt độc giả Việt

Bộ truyện "Cặp đôi tinh nghịch Jip và Janneke", sách "Chuyện kể trên điện thoại", "Thế giới đêm của đồ chơi"... được phát hành nhân "Những ngày Văn học châu Âu" 2014.

  • Sách thiếu nhi châu Âu 'đổ bộ' Việt Nam

Cặp đôi tinh nghịch Jip và Janneke là bộ sách nổi tiếng, được yêu thích ở Hà Lan trong 60 năm qua. Jip và Janneke là đôi bạn hàng xóm của nhau, được cùng chơi, cùng nghịch ngợm khám phá thế giới xung quanh, đôi khi hờn dỗi, và mắc những lỗi dễ thương. Giống như nhiều em bé khác, hai bạn đều yêu thiên nhiên, yêu các con vật nuôi, học cách chăm sóc bảo vệ một chú nhím hay một chú vịt con lạc mẹ...

body-Cap-doi-tinh-nghich-8309-1400651731

Bộ truyện Cặp đôi tinh nghịch Jip và Janneke nổi tiếng của Hà Lan.

Là hai nhân vật hư cấu từ đất nước Hà Lan xa xôi, nhưng Jip và Janneke cũng giống các em bé Việt Nam. Cả hai thích chơi bịt mắt bắt dê, thả thuyền, trượt cầu trượt rách cả quần, đi hái hoa dại, chơi đu quay, chơi nhảy dây, đi xem xiếc, té nước vào nhau tung tóe, chơi trò cô dâu chú rể...

Bộ sách Cặp đôi tinh nghịch Jip và Jenneke dựng nên một thế giới bình dị mà diệu kỳ với các em nhỏ. Nơi đó các em sống chan hòa với thiên nhiên, biết chăm sóc người thân, học cách cho đi và nhận lại, học sự bình đẳng. Đó là một xã hội thu nhỏ, nơi hai bạn nhỏ sống trong tình yêu thương của cả nhà nội, nhà ngoại, các bác hàng xóm, các anh chị lớn tuổi hơn và bạn bè cùng trang lứa.

Tác giả của cuốn sách - nhà văn Annie M.G. Schmidt đã được trao giải Hans Christian Andersen - giải thưởng được coi là Nobel của những nhà văn viết cho trẻ em. Bộ sách có tranh minh họa đen trắng của họa sĩ Fiep Westendorp. Tranh của bà để lại ấn tượng sâu sắc đến mức các bé sau khi nghe chỉ cần nhìn tranh là có thể kể lại cả câu chuyện.

Chuyện kể trên điện thoại đến từ Italy là tác phẩm mới của nhà văn Gianni Rodari. Tác phẩm gồm 70 câu chuyện do một người cha - ông Bianchi kể qua điện thoại để dỗ ngủ cô con gái bé bỏng của mình khi ông vắng nhà.

body-Chuyen-ke-5463-1400651731.jpg

Trang bìa sách Chuyện kể trên điện thoại.

Hơn 70 câu chuyện là hơn 70 đêm người cha dừng bước bên trạm điện thoại, thì thầm qua ống nghe một câu chuyện mà ông nghĩ ra trên đường đi. Ở nhà, cũng 70 đêm cô con gái bé bỏng chờ đợi tiếng reo điện thoại để lắng nghe giọng nói của bố và hồi hộp với từng câu chuyện.

Chuyện kể trên điện thoại là niềm hạnh phúc của người cha và con gái, cũng là niềm hạnh phúc của cảm giác được thương yêu mà người lớn có thể dành tặng trẻ nhỏ.

Tất cả những câu chuyện trong cuốn sách đều nhẹ nhàng, là những chuyện gặp hàng ngày với chút kỳ ảo, cổ tích lung linh, như đi ra từ trí tưởng tượng trẻ thơ. Đó là cơn mưa kẹo đủ màu từng một lần rơi xuống thị trấn, từ đó không lần nào quay lại, đó là "Con đường sô cô la", "Lâu đài kem", "Thang máy lên các vì sao"...

Cũng là một tác phẩm của văn học thiếu nhi Italy, Thế giới đêm của đồ chơi kể câu chuyện của cô bé Giulia. Tác giả Dacia Maraini và họa sĩ Gud đã đưa cô bé Giulia chứng kiến, tham gia vào thế giới ban đêm của những món đồ chơi bị lãng quên.

body-The-gioi-dem-7888-1400651731.jpg

Bìa sách Thế giới đêm của đồ chơi.

Bước chân vào thế giới này, Giulia không còn là cô chủ vốn dửng dưng, coi thường những đồ chơi cũ và hư hỏng bị bỏ xó trong rương hòm. Số phận của cô bé cũng tương đương với cô búp bê vải, anh lính gỗ hay người thổi sáo có dây cót dưới sự bao trùm của đồng tiền. Nhờ đồng tiền mà gã thương nhân dù méo mó về hình dạng, lệch lạc về tính cách đã tự cho mình là chủ nhân của thế giới, chà đạp lên tình yêu, tình thương, lòng bác ái và cái đẹp...

Những mâu thuẫn không tìm lấy ngay một sự giải quyết lập tức và triệt để, nó chỉ tạm thời xếp lại khi ánh sáng ló rạng báo hiệu một ngày mới. Câu chuyện mang một kết thúc lửng, ẩn dụ về vòng tuần hoàn đêm - ngày.

Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ phối hợp với Đại sứ quán Hà Lan tổ chức các buổi ra mắt sách Cặp đôi tinh nghịch Jip và Janneke tại Viện Goethe lúc 9h30 ngày 24/5. Hai tác phẩm Chuyện kể trên điện thoạiThế giới đêm của đồ chơi sẽ được giới thiệu tại Casa Italia (18 Lê Phụng Hiểu) lúc 14h ngày 25/5.

An Hạ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét